Tin tức

Xin hỏi về thông tin hoạt động dịch vụ môi giới bán hàng cho công ty nước ngoài bán hàng vào Việt Nam?

Căn cứ Điều 150 Luật Thương mại 2005 quy định về môi giới thương mại như sau: Môi giới thương mại là hoạt động thương mại, theo đó một thương nhân làm trung gian (gọi là bên môi giới) cho các bên mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ (gọi là bên được môi giới) trong việc đàm phán, giao kết hợp đồng mua bán hàng hoá, dịch vụ và được hưởng thù lao theo hợp đồng môi giới.

Xin cho hỏi: Công ty A hoạt động dịch vụ môi giới bán hàng cho công ty nước ngoài (công ty B) bán hàng vào Việt Nam (bán cho công ty C) hàng hoá công ty B giao cho công ty C được thực hiện trên lãnh th Việt Nam. Vậy công ty A sẽ kê khai thuế như thế nào khi nhận được khoản tiền thanh toán từ công ty nước ngoài (công ty B) chuyển vào?

Như vậy theo quy định trên Dịch vụ kế toán kế toán Cát Phượng trả lời tham khảo như sau: Trong tình huống này, công ty A cung cấp dịch vụ môi giới bán hàng cho công ty nước ngoài (công ty B) để bán hàng hóa vào Việt Nam (cho công ty C), và hàng hóa được giao trên lãnh thổ Việt Nam. Sau đó Công ty A nhận được khoản tiền thanh toán từ công ty B.

 

Sau đây là các bước công ty A cần thực hiện để kê khai thuế, Công ty A sẽ chịu 2 khoản thuế sau:

1. Thuế Giá Trị Gia Tăng (GTGT)

Xác định dịch vụ môi giới:

  • Mặc dù dịch vụ môi giới của công ty A được cung cấp cho công ty B (nước ngoài), hàng hóa được tiêu thụ và giao trên lãnh thổ Việt Nam. Do đó, dịch vụ môi giới này không được coi là dịch vụ xuất khẩu theo quy định tại Thông tư 219/2013/TT-BTC vì địa điểm tiêu thụ và thực hiện dịch vụ nằm trong nước.

Kê khai thuế GTGT:

2. Thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp (TNDN)

Kê khai thuế TNDN:

  • Khoản thu nhập từ dịch vụ môi giới nhận được từ công ty B (nước ngoài) sẽ được tính vào thu nhập chịu thuế TNDN của công ty A. Công ty A cần kê khai và nộp thuế TNDN theo quy định hiện hành của Luật thuế TNDN.
  •  

Quy trình kê khai và nộp thuế:

1. Kê khai thuế GTGT:

  1. Công ty A xuất hóa đơn GTGT cho dịch vụ môi giới với thuế suất 10%.
  2. Kê khai doanh thu từ dịch vụ môi giới vào tờ khai thuế GTGT hàng tháng/quý và nộp thuế GTGT theo quy định.
  3. 2.Chứng từ:
  4. Hóa đơn GTGT cho dịch vụ môi giới.
  5. Hợp đồng cung ứng dịch vụ môi giới với công ty B.
  6. Chứng từ thanh toán qua ngân hàng.
  7. Các chứng từ khác liên quan theo quy định.
  8. 3. Kê khai thuế TNDN: 
  • Công ty A cần đưa khoản thu nhập từ dịch vụ môi giới vào thu nhập chịu thuế trong tờ khai quyết toán thuế TNDN hàng năm.

Công ty A cần tuân thủ đầy đủ các quy định về chứng từ và kê khai thuế để đảm bảo việc thực hiện theo đúng pháp luật thuế.

 

Nếu quý khách có nhu cầu muốn sử dụng dịch vụ kế toán trọn gói tại Dịch vụ kế toán Cát Phượng vui lòng liên hệ theo những cách thức dưới đây để được tư vấn miễn phí và an tâm sử dụng dịch vụ!

HOTLINE: 0985530657 - ZALO: 0985530657

Wedsite: ketoancatphuong.com

Mail: catphuongkt@gmail.com hoặc ketoancatphuong@gmail.com