Tin tức

Thủ tục đăng ký giấy phép dịch vụ cho thuê xe

Cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê xe có thể lựa chọn thành lập hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp.

1- Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh dịch vụ cho thuê xe
 

1.1 XÁC ĐỊNH LOẠI HÌNH DOANH NGHIỆP MUỐN KINH DOANH

Doanh nghiệp: loại hình này phù hợp với hoạt động kinh doanh lớn hoặc trung bình
Hộ kinh doanh: loại hình này phù hợp với hoạt động kinh doanh trung bình hoặc nhỏ

 

Nếu bạn chỉ có 01 đến 02 xe ô tô để cho thuê, hoạt động này không thường xuyên và có mức thu nhập từ hoạt động này thấp nên việc đăng ký kinh doanh cho thuê xe ô tô sẽ được thực hiện dưới hình thức là hộ kinh doanh và được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

 

NHƯ VẬY: Việc bạn cho thuê xe ô tô tự lái với số lượng xe cho thuê ít thì chỉ đơn giản là việc xác lập hợp đồng cho thuê tài sản. Theo đó bạn có thể cho người khác thuê ô tô và nhận về một khoản tiền theo thỏa thuận. 
Nếu hoạt động cho thuê xe ô tô của bạn mở rộng hơn về quy mô, số lượng xe tăng lên, mang lại nguồn thu nhập thường xuyên thì bạn sẽ phải làm thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh dưới hình thức thành lập công ty.

 

1.2 XÁC ĐỊNH NGÀNH NGHỀ HOẠT ĐỘNG CHO THUÊ XE.

Kinh doanh dịch vụ cho thuê xe là một nhóm ngành, nghề chung. Tuy nhiên khi đăng ký kinh doanh, chủ cơ sở kinh doanh phải lựa chọn những ngành nghề cụ thể, chi tiết và có liên quan đến đặc điểm, tính chất của nhóm ngành nghề này.

Căn cứ vào Quyết định 27/2018/QĐ-TTg về hệ thống ngành nghề kinh tế Việt Nam, các ngành nghề chp thuê xe ô tô được phổ biến cụ thể như sau:

Nội dung ngành, nghề     Mã ngành,   nghề
Vận tải hành khách đường bộ trong nội thành, ngoại thành (trừ vận tải bằng xe buýt) 4931
Vận tải hành khách đường bộ khác 4932
Vận tải hàng hóa bằng đường bộ 4933
Bốc xếp hàng hóa 5224

Hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải

Chi tiết: - Dịch vụ đại lý, giao nhận vận chuyển

- Logistic

5229
Cho thuê xe có động cơ 7710

 

1.3 ĐĂNG KÝ KINH DOANH

Sau khi lựa chọn đựa loại hình doanh nghiệp phù hợp với định hướng kinh doanh của mình, cơ sở kinh doanh có thể thực hiện nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh.

 

2. Xin giấy phép kinh doanh vận tải

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Nghị định 10/2020/NĐ-CP giải thích Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô như sau:

2.1 Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi.

Khoản 1 Điều 17 Nghị đình này cũng quy định:

Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa phải có Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (sau đây gọi chung là Giấy phép kinh doanh).

Như vậy, nếu cơ sở kinh doanh có đăng ký các ngành nghề như: vận tải hành khách đường bộ trong nội thành, ngoại thành (4931), vận rải hành khách đường bộ khách (4932)…thì phải xin giấy phép kinh doanh vận tải.

 

Tuy nhiên, đối với ngành nghề cho thuê xe có động cơ (Mã 7710) không được coi là kinh doanh vận tải bằng ô tô do không đáp ứng các điều kiện thực hiện ít nhất 1 trong các công đoan chính của hoạt động vận tải bao gồm: trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải.

 

Theo Danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện tại Luật Đầu tư 2020, ngành, nghề cho thuê xe tự lái không phải là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và không cần xin giấy phép kinh doanh vận tải.

 

NHƯ VẬY: Thủ tục kinh doanh dịch vụ cho thuê xe không phải xin giấy phép kinh doanh vận tải nếu chỉ đăng ký ngành, nghề cho thuê xe (7710) theo Hệ thống ngành, nghề kinh tế Việt Nam.

 

 

Trên đây là một số thông tin về dịch vụ cho thuê xe. Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ Kế toán Cát Phượng để được tư vấn thêm nhé.

Để biết thêm thông tin về kê khai thuế và hạch toán sổ sách kế toán. Quý bạn liên hệ Kế Toán Cát Phượng qua Số Điện thoại | Zalo: 0985 530 657. Chúng tôi rất mong được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của Quý bạn!
 
CHÚC QUÝ BẠN LUÔN MAY MẮN THÀNH CÔNG
DỊCH VỤ KẾ TOÁN CÁT PHƯỢNG