Tin tức

Hiểu Rõ Thủ Tục Hải Quan và Thời Hạn Nộp Thuế Xuất Khẩu - Nhập Khẩu

Khi tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu, hiểu rõ về thủ tục hải quan và thời hạn nộp thuế là điều vô cùng quan trọng để đảm bảo quá trình kinh doanh diễn ra thuận lợi và tránh được các rủi ro pháp lý.

Hãy cùng Kế toán Cát Phượng tìm hiểu những quy định cơ bản này để bạn có thể vận hành hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả."

Thủ tục hải quan là quá trình kiểm tra, xử lý và quản lý hàng hóa khi chúng di chuyển qua biên giới quốc gia. Các quy định hải quan thường bao gồm việc khai báo hàng hóa, kiểm tra hàng hóa và nộp các giấy tờ liên quan. 

 

Các chứng từ thường bao gồm: Tờ khai hải quan (tờ khai xuất khẩu, tờ khai nhập khẩu), vận đơn và các tài liệu chứng nhận phù hợp với loại hàng hóa,

 

Và căn cứ theo hồ sơ này các khoản thuế ở khâu xuất nhập khẩu được kê khai và nộp thuế từng lần.

 

Thời hạn nộp thuế ở khâu xuất - nhập khẩu là trước khi thông quan hàng hoá. 

Tuy nhiên, theo Luật thuế xuất khấu, thuế nhập khẩu của Việt Nam, Luật số 107/2016/QH13 ngày 06 tháng 04 năm 2016 có hiệu lực từ ngày 01 tháng 09 năm 2016, có một số trường hợp không chịu thuế gồm: 
1. Hàng hoá quá cảnh, chuyển khẩu, trung chuyển.
2. Hàng hoá viện trợ nhân đạo, hàng hoá viện trợ không hoàn lại
3. Hàng hoá xuất nhập khẩu giữa các khu phi thuế quan với nhau với nước ngoài.
4. Phần dầu khí được dùng để trả thuế tài nguyên cho Nhà nước khi xuất khẩu.

 

Đối với hàng hoá xuất - nhập khẩu, cơ quan Hải quan có tiến hành kiểm tra sau thông quan tại văn phòng của cơ quan hải quan hoặc tại trụ sở của người nộp thuế liên quan đến hồ sơ kê khai, tính và nộp các khoản thuế ở khâu xuất - nhập khẩu.


 

Trên đây là thông tin về thủ tục hải quan. Nếu còn bất kỳ vướng mắc nào liên quan đến khai thuế, bạn vui lòng liên hệ ngay đến số điện thoại 0985530657 để được hỗ trợ nhanh chóng bạn nhé.

Để biết thêm thông tin về kê khai thuế và hạch toán sổ sách kế toán. Quý bạn liên hệ  qua Số Điện thoại | Zalo: 0985 530 657. Chúng tôi rất mong được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của Quý bạn!