Tin tức

05 lưu ý chênh lệch tỷ giá liên quan đến thuế

Tổng cục Thuế vừa có hướng dẫn việc xác định thu nhập chịu thuế TNDN khi có các khoản lãi, lỗ do chênh lệch tỷ giá hối đoái do đánh giá lại các khoản mục tiền tệ có gốc ngoại tệ cuối kỳ tính thuế. Quý doanh nghiệp mình tham khảo 05 lưu ý dưới đây nhé.

                           05 lưu ý chênh lệch tỷ giá lên quan đến thuế

1. Trường hợp phát sinh doanh thu, chi phí có giá tính thuế bằng ngoại tệ thì phải quy đổi ra đồng VN theo tỷ giá giao dịch thực tế tại thời điểm phát sinh.

– Tỷ giá để hạch toán doanh thu là tỷ giá mua vào của Ngân hàng thương mại nơi Doanh nghiệp mở tài khoản.
– Tỷ giá để hạch toán chi phí là tỷ giá bán ra của NHTM nơi Doanh nghiệp mở tài khoản.


2.Doanh thu xuất khẩu, hạch toán theo tỉ giá của ngày xuất hóa đơn xuất khẩu (cũng là ngày thông quan).


3.Trong giai đoạn sản xuất kinh doanh: CLTG phát sinh sẽ được hạch toán vào doanh thu tài chính hoặc chi phí tài chính.


4.Trong giai đoạn đầu tư xây dựng của công ty mới thành lập: CLTG phát sinh được hạch toán riêng, sau khi bù trừ chênh lệch tăng-giảm được phân bổ dần vào doanh thu hoặc chi phí tài chính (không quá 5 năm kể từ khi đưa công trình vào hoạt động).


5.Lỗ chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại tiền tệ có gốc ngoại tệ theo số dư cuối năm thì không được hạch toán vào chi phí được trừ ( trừ lỗ CLTG do đánh giá lại nợ phải trả ).            


Trên đây là giải đáp về vấn đề liên quan đến chênh lệch tỷ giá. Nếu còn bất kỳ vướng mắc nào liên quan đến khai thuế, chi phí tính thuế TNDN, bạn vui lòng liên hệ ngay đến số điện thoại 0985530657 để được hỗ trợ nhanh chóng bạn nhé.

Để biết thêm thông tin về kê khai thuế và hạch toán sổ sách kế toán. Quý bạn liên hệ Kế Toán Cát Phượng qua Số Điện thoại | Zalo: 0985 530 657. Chúng tôi rất mong được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của Quý bạn!
 
CHÚC QUÝ BẠN LUÔN MAY MẮN THÀNH CÔNG
DỊCH VỤ KẾ TOÁN CÁT PHƯỢNG