Tin tức

Hoạch toán kế toán thuế cho đại lý vé máy bay

Nhiều bạn, nhiều doanh nghiệp dịch vụ bán vé máy bay còn băn khoăn với việc hoạch toán sổ sách kế toán sao cho đúng với loại hình kinh doanh, phù hợp với thuế. Nay Dịch Vụ Kế Toán Cát Phượng gửi đến bạn, Quý Doanh nghiệp tham khảo nội dung liên quan đến vấn đề trên.

Nhiều bạn, nhiều doanh nghiệp dịch vụ bán vé máy bay còn băn khoăn với việc hoạch toán sổ sách kế toán sao cho đúng với loại hình kinh doanh, phù hợp với thuế.
Nay Dịch Vụ Kế Toán Cát Phượng gửi đến bạn, Quý Doanh nghiệp tham khảo nội dung liên quan đến vấn đề trên.

Ketoancatphuong.com

1. Đại lý vé máy bay là loại hình dịch vụ

Bán vé máy bay là một loại hình cung cấp dịch vụ. Dịch vụ thì không thể có xuất nhập kho. Bạn có thể nhận dịch vụ, và cung cấp những gói dịch vụ trọn gói, hoặc cung cấp những gói dịch vụ có thêm những dịch vụ phụ trợ ( như dịch vụ cung cấp vé và thu tiền tận nơi, dịch vụ đưa đón…)

2. Đại lý vé máy bay được chia làm 2 loại:

 a. Đại lý bán đúng giá:
Trường hợp này, đại lý theo dõi vé và cung cấp hóa đơn cho người mua, nhưng không kê khai đầu vào, đầu ra của tiền vé. Cuối kỳ căn cứ vào hoa hồng được hưởng, xuất hóa đơn hoa hồng cho bên giao hãng bay, và hạch toán doanh thu phần hoa hồng được hưởng.

Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định tại điều 5, khoản 7, mục đ về hoa hồng được hưởng như sau:

“Điều 5. Các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT
……
đ) Doanh thu hàng hóa, dịch vụ nhận bán đại lý và doanh thu hoa hồng được hưởng từ hoạt động đại lý bán đúng giá quy định của bên giao đại lý hưởng hoa hồng của dịch vụ: bưu chính, viễn thông, bán vé xổ số, vé máy bay, ô tô, tàu hoả, tàu thuỷ; đại lý vận tải quốc tế; đại lý của các dịch vụ ngành hàng không, hàng hải mà được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%; đại lý bán bảo hiểm.”

Theo quy định trên, hoa hồng đại lý vé máy bay được chia làm 2 loại, và tính thuế GTGT như sau:

  • Vé máy bay có thuế suất thuế GTGT là 10% ( Vé bay trong nước) thì hoa hồng đại lý vé máy bay cũng chịu thuế suất thuế GTGT là 10%
  • Vé máy bay có thuế suất thuế GTGT là 0% ( Vé bay ngoài nước) thì hoa hồng đại lý vé máy bay không phải kê khai tính nộp thuế GTGT

 b. Đại lý bán không đúng giá
Trường hợp bán không đúng giá, đại lý phải kê khai hạch toán đầy đủ đầu ra, đầu vào. Phần hoa hồng được hưởng cũng phải xuất hóa đơn kê khai thuế GTGT.

3.Đối trừ công nợ

Việc đối trừ công nợ, là việc của 2 bên, để tiện trong việc thanh toán, không làm thay đổi bản chất của đại lý bán đúng giá, hoặc bán không đúng giá, hay việc xác nhận doanh thu.

  • Khi đại lý vé vào hệ thống xác nhận vé, đại lý đã xác nhận công nợ phải thanh toán với hãng bay
  • Định kỳ, đại lý đối chiếu số vé đã xác nhận trong kỳ, đồng thời xác nhận hoa hồng được hưởng. Hoa hồng đươc hưởng là khoản doanh thu, tiền mà đại lý nhận được từ hãng bay. 
  • Để tiện cho việc thanh toán, theo dõi công nợ, định kỳ, hãng bay và đại lý sẽ có đối chiếu công nợ, từ đó đối trừ những khoản thanh toán lẫn cho nhau. 
  • Việc đối chiếu, đối trừ công nợ thường được thực hiện khi hai bên đã xác nhận doanh thu. Vì vậy, việc đối trừ công nợ chỉ thực hiện việc đối trừ thanh toán, không ảnh hưởng tới doanh thu, chi phí của từng bên

4. Việc bạn loại bỏ đầu vào, không ghi nhận doanh thu ( nếu bán không đúng giá), không ghi nhận doanh thu đại lý, xuất hoá đơn cho hoa hồng được hưởng (nếu bán đúng giá) có thể được quy vào hành vi trốn thuế, khi cơ quan thuế phát hiện. Nhất là hiện nay, cơ quan thuế đã có cơ sở dữ liệu kết nối của các doanh nghiệp, có thể xác định, đối chiếu hóa đơn đầu ra của doanh nghiệp này, với hóa đơn đầu vào của doanh nghiệp khác Vì thế, bạn nên hạch toán đầy đủ doanh tu đầu ra, đồng thời ghi nhận đẩy đủ giá vốn đầu vào để tiện việc theo dõi công nợ và xác định nghĩa vụ thuế của công ty mình.

Các bạn có thể tham khảo thêm một số thông tin về kế toán và thuế tại đây

Dịch vụ kế toán Cát Phượng xin gửi đến Quý Doanh Nghiệp lời chúc sức khoẻ, chúc Quý Doanh Nghiêp có một ngày vui vẻ và đạt được thành công về mọi mặt.


Trân trọng!